Thay đổi cơ cấu tổ chức cơ quan Bảo hiểm xã hội 2025

Bản tin pháp luật

Thay đổi cơ cấu tổ chức cơ quan Bảo hiểm xã hội 2025

LexNovum Lawyers

LexNovum Lawyers

06/03/2025

Mới đây, Bộ Tài Chính đã ban hành Quyết định số 391/QĐ-BTC quy định về Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội (“BHXH”) Việt Nam, có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2025.

Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức lại hệ thống cơ quan theo 03 cấp:

  • BHXH Việt Nam: 14 đơn vị tham mưu tại Trung ương, bao gồm: Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; Ban Quản lý thu và phát triển người tham gia; Ban Quản lý đầu tư quỹ; Ban Kiểm toán nội bộ; Ban Pháp chế; Ban Tài chính – Kế toán; Ban Tổ chức cán bộ; Ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia; Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số; Trung tâm Lưu trữ; Trung tâm Kiểm soát thanh toán bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế điện tử..
  • BHXH Khu vực trực thuộc BHXH Việt Nam: tổ chức theo 35 khu vực trên toàn quốc, cụ thể:

  • Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội liên huyện (gọi chung là Bảo hiểm xã hội cấp huyện) thuộc Bảo hiểm xã hội khu vực.

Để xác định cơ quan BHXH quản lý, Người lao động (“NLĐ”) và Doanh nghiệp có thể thực hiện theo các bước sau:

(i) Xác định nơi đăng ký đóng BHXH: Xác định tỉnh, thành phố nơi NLĐ cư trú (đối với NLĐ tham gia BHXH tự nguyện) hoặc nơi Doanh nghiệp đăng ký đặt trụ sở (đối với NLĐ tham gia BHXH bắt buộc và doanh nghiệp).

Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại nơi Công ty đặt trụ sở chính.

(ii) Tra cứu cơ quan BHXH khu vực quản lý: Dựa trên địa bàn đã xác định, tra cứu cơ quan BHXH khu vực tương ứng theo danh sách trên.

(Quyết định 391/QĐ-BTC chi tiết đính kèm)

Trên đây là một số cập nhật mới liên quan đến việc thay đổi cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam. LNV xin gửi đến quý bạn đọc để nắm bắt thông tin và kịp thời thực hiện các thủ tục cần thiết.